Banner Top

Đào Anh Khánh 'đáo xuân' không lửa

 
Người đàn ông tự nhận mình là "điên" đã kết thúc 3 màn trình diễn từa tựa nhau trong sự ngỡ ngàng của người xem. Không có lửa - một trong những yếu tố giúp sự thăng hoa lên đến đỉnh cao - khiến cuộc vui của đêm Lập tràn thiếu hẳn sức sống. "Trời không chiều lòng tôi, nhưng tôi không sợ thiếu lửa đốt mà chỉ sợ không có lửa trong đầu", chủ nhân đêm đáo xuân xin lỗi khán giả khi giọt mưa đầu tiên rơi xuống.
 
Đào Anh Khánh lê từng bước chậm chạp từ nhà ra sân khấu. Quãng đường chỉ dài chưa tới 100 m, nhưng khán giả đã phải chờ tới 20 phút mới thấy nhân vật chính bước lên. Người trắng xóa khoác mảnh vải trắng, gương mặt "đày ải", mỗi bước đi, họa sĩ Khánh lại "hực" lên một tiếng khiến lũ trẻ ngày thường vẫn túm lấy chú Khánh mà trêu đùa, hôm nay cứ rúm ró vì hoảng sợ.
 
Lập tràn, cái tên gọi với ý nghĩa nói lên sự mất cân đối giữa đô thị và vùng sâu, kéo theo những khó khăn về dân số, kinh tế, xây dựng... Chúng tích tụ dần và trào ra... Trong cuộc trình diễn này, Đào Anh Khánh tham vọng "đưa công chúng đến gần hơn với nghệ thuật đương đại". Mong muốn là vậy, nhưng trên thực tế, đêm đáo xuân của Đào Anh Khánh chưa thực sự thuyết phục người xem rằng anh đang hướng tới chủ đề Lập tràn. Với sự góp sức của 21 nam nữ diễn viên nghiệp dư đến từ tỉnh Hòa Bình, những màn thoát xác khỏi ống kén, quẫy đạp thuở hồng hoang, sự bất lực trước sức mạnh thiên nhiên, sức công phá mạnh mẽ của bản năng sống... lại được khắc họa rõ nét hơn mục tiêu chính của cuộc đáo xuân. Có chăng ở màn cuối cùng, trong vai trò chủ nhân của một đàn tế thần, Đào Anh Khánh đã thể hiện tài hô mưa, gọi gió, cầu chúc mùa màng tốt tươi, thời tiết thuận hòa... bằng khả năng "ca hát" của anh. "Gió mưa về đây, về đây mưa gió, gió ơi, mưa ơi"... Không hú hét, gào thét, nhưng ước vọng "người xem có thể hát và tán thưởng cùng những màn múa hát" mà Anh Khánh mong muốn trước ngày diễn ra Đáo xuân, trong cuộc vui tối qua đã không khán giả nào thực hiện nổi.
 
Phản cảm nhất trong cả cuộc trình diễn của họa sĩ này có lẽ phải kể đến màn "kỳ cọ" của anh trên sân khấu trước khi chào khán giả. Lớp sơn bên ngoài trôi tuột, để lộ ra một cơ thể hoàn toàn trần trụi dưới ánh đèn. Và đó là khi con người trở về với cát bụi, về với kiếp nhân sinh và lại bắt đầu một cuộc thoát xác. 
Cố gắng tổ chức mỗi năm một lần, nhưng Đáo xuân, loại hình nghệ thuật đương đại mà họa sĩ Đào Anh Khánh tham vọng mang đến gần hơn với khán giả, dường như đang bắt đầu đi vào lối mòn. Không mới, thậm chí không còn "lửa" cả nghĩa đen và bóng khiến có cảm giác khán giả "nhiễm lạnh". Sức nóng từ những màn trình diễn của Đào Anh Khánh thực sự chưa đủ để công chúng đặt kỳ vọng vào lời hứa hẹn đáo xuân thứ 30 của anh.
Bảo Lê

Các Tin liên quan

Where you can buy Louis Vuitton Replica :

replica louis vuitton hobo imitaciones louis vuitton espana cartier love bracelet replica replica gucci shoes louis vuitton tasche gefalscht kaufen louis vuitton messenger bag replica fake bvlgari ring louis vuitton wallet replica Best faux Chanel bags hermes pas cher dior tasche replica van cleef replica gucci replica 1:1 Louis Vuitton Replica replica goyard gucci replica 1:1 replica chanel wallet juste un clou replica chanel imitazioni borse gucci imitazioni louis vuitton messenger bag replica louis vuitton artsy replica louis vuitton denim bag dupe hermes birkin replica imitazioni borse dior cartier bracelet replica chanel sunglasses replica chanel wallet replica louis vuitton backpack replica replica cartier love bracelet replique sac ysl van cleef replica chanel replica hermes birkin replica louboutin pas cher bolsos louis vuitton outlet Replica Gucci Belts replica goyard replique Sac Louis Vuitton chanel replica Louis Vuitton wallet copy replica gucci wallet knock off chanel bags Replica Gucci Belts Louis Vuitton replica chanel replica louis vuitton backpack replica gucci shoes replica fake louis vuitton wallet scarpe louis vuitton imitazioni